วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

ทุ่งดอกปอเทือง


ทุ่ทืง 

           ทุ่งดอกปอเทือง ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์วิทยา โดยส่วนใหญ่จะพบมากในช่วงเขตพื้นที่ของ ตำบลหนองชุมพล อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี และได้กลายเป็นที่นิยมของบรรดาคนรักดอกไม้ และเหล่าช่างภาพที่ต้องการเก็บภาพสวยๆของทุ่งดอกปอเทือง ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยได้รับการนิยมปลูกกันมากนัก
          สำหรับคนที่สนใจอยากมาชมทุ่งดอกปอเทืองนั้น เนื่องจากว่าที่นี่นิยมปลูกกันในเดือนธันวาคมถึงมกราคม เมื่อต้นปอเทืองโตเต็มที่ จะออกดอกสีเหลืองสดบานสะพรั่ง สวยงามมากมองเห็นเด่นชัดในระยะไกล
          แน่นอนว่าหากคุณมีโอกาสมาเยือนจังหวัดเพชรบุรี คงไม่เสียเวลมากนัก หากจะแวะมาชมความงดงามของทุ่งปอเทืองเหลืออร่าม ที่บานรอนักท่องเที่ยวให้มาชมความงดงามของมันสักครั้งหนึ่ง
  
          ดอกปอเทือง (Crotalaria juncea) เป็นพืชฤดูเดียว ลำต้นตั้งตรงแตกกิ่งก้านสาขามากสูงประมาณ 180 - 300 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดียวยาวรี ช่อดอกเป็นแบบราซีม (racemes) ซึ่งอยู่ปลายกิ่งก้านสาขา ประกอบด้วยดอกย่อย 8 -20 ดอก ดอกสีเหลืองมีการผสมข้ามฝักเป็นทรงกระบอกยาว 3 - 6 เซนติเมตร กว้าง 1 - 2 เซนติเมตร หนึ่งฝักมีประมาณ 6 เมล็ด เมื่อเขย่าฝักแก่จะมีเสียงดังเนื่องจากเมล็ดกระทบกันเมล็ดมีรูปร่างคล้ายหัวใจสีน้ำตาลหรือดำ
 การเดินทาง
          จากขอนแก่น ตามถนนมะลิวัลย์ระหว่าง ขอนแก่น-ชุมแพ จากขอนแก่น 68 กม. ถึงบ้านโคกสูงสังเกตป้ายแยกขวาไปบ้านโคกม่วงถ้ามาจากขอนแก่นจะต้องไปกลับรถบริเวณปั้มใบจาก แล้วเลี้ยวตามเส้นทางไปบ้านโคกม่วงอีก 4.5 กม. ก็จะถึงทุ่งปอเทืองทุ่งที่ 1 และ 2  
ขอขอบคุณข้อมูลจาก:http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=27585 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น